9.13.2552

โครงสร้างองค์การบริษัทข้ามชาติ

การจัดโครงสร้างองค์การของบริษัทข้ามชาติ
* การแบ่งเป็นแผยกส่งออก (export department)
* ฝ่ายต่างประเทศ (international division)
* พิจารณาจากผลิตภัณฑ์ (product structure)
* พิจารณาจากพื้นที่ (area structure)
* พิจารณาจากหน้าที่ (functional structure)
* แบบผสม (mix structure)
* แบบแมทริกซ์ ( matrix structure)

การแบ่งเป็นแผนกส่งออก .... เป็นวิธีที่กิจการเพิ่งจะเริ่มส่งสินค้าหรือบริการไปจำหน่าย ต่างประเทศนิยมใช้ เมื่อยอดจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น แต่กิจการยังไม่มีศักยภาพพอที่จะตั้งสาขาในต่างประเทศ การตั้งแผนกส่งออกเป็นทางเลือกที่เหมาะสม และพัฒนาไปถึงขั้นมีตัวแทนในต่างประเทศ รับหน้าที่ด้านการจำหน่ายในต่างประเทศ กิจการยังอาจใช้บริษัทในเครือ (subsidiary) เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศ

การจัดตั้งฝ่ายต่างประเทศ .... การจัดตั้งฝ่ายต่างประเทศขึ้นที่สำนักงานใหญ่ เพื่อรวมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศไว้ในฝ่าย เท่ากับเป็นการยกฐานะและให้ความสำคัญกับการดำเนินงานในต่างประเทศขึ้นมาเทียบเท่าการดำเนินงานภายในประเทศ และเพื่อเตรียมขยายงานในต่างประเทศในอนาคต การแบ่งงานในลักษณะนี้อาจก่อให้เกิดการแข่งขันกันเองระหว่างฝ่ายในประเทศ (domestic division) และฝ่ายต่างประเทศ (international division)

การจัดโครงสร้างโดยยึดหลักผลิตภัณฑ์แบบสากล .... ธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับตัวสินค้าและมุ่งที่สร้างความเป็นสากลให้กับสินค้าของตน (global product) จะมีนโยบายวางรูปแบบของสินค้าให้มีลักษณะเหมือนกันทั่วโลกนั้น จำเป็นต้องมีกลไกในทางปฏิบัติที่สอดคล้องกัน เพื่อให้นโยบายประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ การจัดโครงสร้างองค์การโดยพิจารณาจากผลิตภัณฑ์ของธุรกิจระหว่างประเทศนั้น กิจการมักมีผลิตภัณฑ์หลายชนิด แต่ละชนิดมียอดจำหน่ายสูงในตลาดโลก ทำให้ผู้บริหารสามารถแบ่งความรับผิดชอบเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ออกเป็นส่วนงานเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น